Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Rắn: Biểu tượng và Thần thoại

Rắn là một trong những sinh vật trên trái đất bị ngộ nhận nhiều nhất, và chuyện về rắn đan xen nhiều cách với đời sống con người. Rắn còn là những biểu tượng trong thần thoại, tôn giáo và văn học dân gian. Một số biểu tượng và ẩn dụ này vẫn còn ảnh hưởng đến nhận thức con người cho đến nay. Nhân đến năm Tỵ, xin liệt kê một số thí dụ:

Rắn trong biểu tượng cây gậy Asclepius


Thần Asclepius của Hy Lạp có liên hệ mật thiết đến sự chữa bệnh và y học, tay ông cầm một cây gậy có con rắn cuộn chung quanh. Biểu tượng này được dùng trên khắp thế giới y học và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là các tổ chức sau đây: Hiệp hội Y học Mỹ (American Medical Association), Hiệp hội Y học Anh (British Medical Association), Hội dồng Y học Ấn (Medical Council of India), Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization).

alt
Cây gậy Caduceus

Hermes là một vị thần Hy Lạp. Ông cầm cây gậy caduceus có hai con rắn cuộn vào nhau, ở trên đầu thường có trang hoàng đôi cánh. Cây gậy này cũng xuất hiện trong thần thoại La Mã và thường do thần Mercury cầm bên phía tay trái. Giống như cây gậy Asclepius, biểu tượng này cũng thường dùng trong các nghề nghiệp về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là U.S. Army Medical Corps kể từ năm 1902.

Một thần thoại Hy lạp giải thích về nguồn gốc của cây gậy caduceus: Thần Hermes thấy hai con rắn khóa chặt lấy nhau khi chiến đấu. Ông dùng cây gậy ngăn chúng ra và hóa giải chúng. Từ đó gậy caduceus biểu tượng cho hòa bình ở nhiều nơi trên thế giới.

alt
Con rắn Ourorboros

Biểu tượng có hình con rắn cuộn thành hình tròn miệng đang ngậm chiếc đuôi của nó, xuất hiện trong nhiều tôn giáo hoặc nền văn hóa cổ. Tuy nhiên từ ngữ  ourorboros  xuất phát từ Hy Lạp có nghĩa là ăn đuôi. Biểu tượng này tượng trưng cho sự chấm dứt một chu kỳ thời gian, cho những sự vật được đổi mới ngay sau khi vừa chấm dứt, cũng như sự tái sinh và hài hòa.

alt
Rắn trong thần thoại

Con rắn Midgar


Trong thần thoại Na Uy (Midgar còn có tên gọi là Jormangund) là một trong những đứa con khổng lồ của Thần Loki và nữ thần Angraboa. Thân mình con mãng xà này lớn đến mức bao quanh cả thế giới, miệng ngậm được chính cái đuôi của nó. Kẻ thù lớn nhất của con rắn này là thần Thor. Trận chiến cuối cùng giữa mãng xà và Thor xảy ra tại Ragnarok. Rắn ra khỏi đại dương, phun nọc độc khắp cả bầu trời. Thor giết được mãng xà, rồi đi được bảy bước thì gục chết vì nọc độc của rắn rất mạnh, giết luôn cả Thor.

alt
Con rắn Hydra

Trong thần thoại Hy Lạp, Hydra là con rắn khổng lồ có 9 đầu, con của Typhon và Echidna là những nhân vật nửa người nửa rắn. Tiêu diệt được Hydra là một trong những kỳ công của Hercules, vì cứ mỗi lần chặt được một đầu của rắn thì lại có hai đầu khác mọc lên thay thế. Cuối cùng chàng phải tìm cách dùng lửa thiêu cháy chỗ cổ vừa chặt để đầu rắn không mọc ra nữa.

alt
Medusa

Medusa là một nữ quái vật trong thần thoại Hy Lạp. Trước khi làm cho thần Athena nổi giận, Medusa là một thiếu nữ rất xinh đẹp. Nhưng vì làm phật lòng Athena, thần nguyền rủa biến cho tóc nàng thành rắn và bất cứ ai nhìn vào mắt nàng sẽ hóa thành đá.
Chàng Perseus anh hùng ra đi tiêu diệt Medusa, hứa đem đầu nàng về làm quà tặng cho Polydectes trong bữa tiệc ông này khoản đãi. Biết được chỗ ở của Medusa, chàng có thể đến gần, không trực diện để khỏi bị hóa đá, mà qua hình ảnh nàng phản chiếu trên tấm khiên bóng loáng của Athena tặng chàng. Sau khi chặt được đầu Medusa, chàng bỏ vào trong chiếc túi đặc biệt kibisis và trao tặng cho Polydectes như chàng đã hứa.

alt
Con rắn Apepi

Trong thần thoại Ai Cập, con rắn khổng lồ Apepi sống trong dòng nước của đại dương Nun (nơi vạn vật từ đó sinh ra). Có khi nó sống ở dòng sông Nile trên trời và được gọi là Apophis. Apepi săn đuổi thần mặt trời Ra khi thần này du hành mỗi ngày qua bầu trời, do đó mỗi khi thời tiết xấu hoặc trời u ám nhiều mây, người ta đổ tội là tại Apepi, còn khi có nhật thực là lúc nó nuốt chửng được cái tàu của thần Ra. Tuy nhiên không bao giờ Apepi nuốt luôn được Ra cả, vì có bao nhiêu lời cầu kinh cũng như lễ bái của các thày sãi xin cho Ra đắc thắng.

alt

alt

HV

Không có nhận xét nào:

WORLD TIME

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------