Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

NÓI VỚI BẠN trước giờ chia ly...


Thế là việc phải đến đã đến.

PNT đã vĩnh viễn bước ra khỏi cái thung lũng của nước mắt, khỏi cái bể khổ để thanh thản nhận lại những gì mình đã cho đi. Quả là cho thì có phúc hơn là nhận.

Màu cờ tím và những giải khăn tang trắng vội vã trên đầu những người đã nhận công lao của Tuyến. Các nghi lễ, lời cầu kinh vang lên từng giờ với tâm nguyện khẩn thiết xin Chúa xót thương. Cũng có những giọt nước mắt, cũng có những nét mặt u uẩn tiếc thương. Chỉ một người vẫn thanh thản vô tình vì chẳng còn biết gì về những bon chen và tất bật. Anh nằm đó nhưng tâm hồn anh đã đi theo từng người. Anh có thể nở nụ cười hãnh diện vì cuộc hiến tế của anh đã nên trọn và hòa vào với máu trên thập giá xưa. Những vòng hoa tươi bên phần mộ anh cũng chỉ là cách biểu lộ tình cảm của con người, nhưng nó chẳng có giá trị gì với anh lúc này, chỉ có vòng hoa trên đầu của một cuộc khổ nạn trên giường bệnh, của những nhọc nhằn xây dựng nhà Chúa và miệt mài với con dân mà sứ vụ anh phải gánh vác mới là cánh hoa thật và là niềm vui cho anh.

Thế đó là sứ mạng của đời người. Bước vào đời với đôi bàn tay trần trụi thì cũng bước ra với bàn tay trống rỗng.

Với anh, tôi không muốn nói lời thương tiếc, e sẽ làm vấn vương bước chân anh đi. Vả lại, lúc này anh hiểu thấu lòng tôi hơn ai hết. Tôi xao động và bận tâm về anh khi anh có những oan khiên giăng mắc. Tôi đồng hành với anh trên những bước đường nhiều gai góc. Tôi biết trước giờ anh sẽ bỏ tôi. Tôi khóc khi anh thoi thóp trên giường bệnh nhưng không có giọt nước mắt nào trước nấm mồ của anh. Anh bỏ tôi và anh thanh thản bước đi trong hân hoan. Tôi vui mừng vì anh đã hoàn toàn sứ mệnh đời người, người mục tử, người con và người bạn. Anh đã chạy nhanh hơn tôi và chiến thắng ở cuối chặng đường vinh quang.

Nhớ những ngày lao đao dò dẫm từng bước theo ý Chúa, tôi và anh đã nói với nhau về những khát vọng và cả những chán chường. Những ngày hè tôi về thăm anh trong vùng đất đỏ Châu Pha. Mình đã có rất nhiều kỷ niệm vui buồn mà chưa ai nghe được tâm tư đó. Giờ anh mang nó xuống mồ, tôi chôn chặt đáy tim. Anh đặt quá nhiều kỳ vọng vào tôi đến độ đem đến cho tôi cả gia đình anh, con dân của anh, và chính anh trong mỗi khi bệnh tật. Tôi cũng chỉ là hạt bụi, tôi lẩm cẩm khù khờ sao dám nhận tất cả những ước nguyện anh gửi trao! Ngày anh ra đi, chiếc điện thoại của tôi nóng lên vì những cuộc gọi liên tục báo tin anh đã bỏ tôi.

Mặc dù tôi đã biết và chính tôi là người phải đưa cho các bạn cái tin mà tôi không muốn nhắc đến. Họ biết anh gần gũi với tôi và anh đã giúp họ thế nào. Ơn anh, họ cũng mang ơn tôi thì phải, dù rằng tôi chưa làm được điều gì to tát. Nhìn những con người chất phác những giàu tình người, tôi thương cho họ vì nỗi mất mát lớn mà hôm nay họ phải cúi đầu đón nhận. Giải khăn tang trên đầu và những tiếng nấc nghẹn ngào sau lưng tôi làm tôi chợt hiều : anh đã chiếm hết tình cảm quý mến của họ rồi. Rồi đây bạn bè anh, gia đình anh, giáo dân trong hai giáo xứ không còn được tay bắt mặt mừng mỗi khi hội ngộ nữa. Anh đã đi ra khỏi cái thời gian và không gian hữu hình này rồi. May quá anh lại có cơ hội để muốn tới đâu tùy anh muốn, anh còn có thể đi sâu vào trái tim của họ, anh có thể chuyển cầu cho họ đắc lực hơn.

Thôi nhé anh bạn già của tôi, anh đi rồi nhưng đừng quên bạn bè anh còn đang phải bươn chải chèo chống trên cuộc đời đa đoan này. Giờ này nhiệm vụ của anh lại nặng thêm chứ chưa yên đâu nhé. Anh xây nhà thờ, trường học thì vậy đấy, nhưng xây những tình thân và gắn kết anh em sẽ khó hơn nhiều. Tớ giao nhiệm vụ mới cho cậu đấy và nhớ hoàn thành sớm, T. nhé!

TRINH TRÒN Jan 28, 2013 
tcvphaolo.net

Không có nhận xét nào:

WORLD TIME

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------