SỐ 7 KỲ DIỆU
Dù là số lẻ chứ
không là số chẵn, nhưng số 7 có gì đó rất đặc biệt, cả trong đời thường và tôn
giáo.
SỐ 7
THEO TỰ NHIÊN
Số 7 là số
tự nhiên đứng ngay sau số 6 và ngay trước số 8. Số 7 là con số may mắn của
người Nhật. Bình phương của 7 là 49. Căn bậc hai của 7 là 2,645751311. Số 7 là
số nguyên tố đặc biệt, nghĩa là nó chỉ chia hết cho 1 và chính nó. Nó cũng là
số nguyên tố Mersenne (*). Theo toán học cơ bản, số 7 là một số lẻ mà nếu lấy
999.999 chia 7 sẽ được 142.187 (chữ số tận cùng lại là 7).
Thể thao cũng
“dính líu” số 7. Trong môn bóng ném, mỗi đội hình gồm 7 người, họ cùng thi ném
và chuyền bóng về phía khung thành của đối phương để ghi bàn. Từ năm 1917 đến
nay, bóng ném có luật phạt đền 7m, tương tự như phạt đền trong bóng đá (túc
cầu).
Giáo sư tâm lý
học George Miller (Hoa Kỳ) nghiên cứu về não người thấy rằng trí nhớ con người
trưởng thành gồm khoảng 7 thành tố – nghĩa là một người trưởng thành chỉ có thể
nhớ được khoảng 7 con số hoặc 7 chữ cái sau khi xem qua một loạt số hoặc chữ
cái ngẫu nhiên trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, ông gọi “trí nhớ ngắn
hạn” của con người là “số 7 bí ẩn”. Số 7 xuất hiện trong nhiều lĩnh vực của đời
sống, ngay cả nghi lễ của Lão giáo cũng dùng 7 thanh gươm (thất kiếm) để trừ tà
ma.
Về thuật phong
thủy, số 7 được coi là có sức mạnh kỳ diệu. Nếu có 7 đồ vật được bài trí trong
nhà thì sẽ tạo sức mạnh kỳ bí khiến ma quỷ không thể xâm nhập hoặc gây “xúi
quẩy” cho chủ nhà. Việt ngữ có từ “nội thất” để chỉ đồ vật trong nhà. Phải
chăng chữ “thất” (bảy, khác với chữ “thất” có nghĩa là “mất”) đó hàm ý 7 đồ vật
trong nhà?
Về nghệ thuật,
người ta sáng tạo ra 7 loại hình nghệ thuật nền tảng: Điêu khắc, Hội họa, Âm
nhạc, Múa, Văn chương, Sân khấu, Điện ảnh – do đó, điện ảnh được gọi là “nghệ
thuật thứ bảy”.
Âm nhạc có 7 nốt
nhạc: Đô, rê, Mi, Pha, Son, La, Si. Văn học có những tác phẩm đặc sắc “liên
quan” số 7: Những (7) cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad, cổ
tích nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn,...
Trong vật lý,
triết gia Aristole (384 – 322 trước công nguyên, Hy Lạp) và giới nghệ thuật
thời Phục hưng đều đồng ý có 7 màu cơ bản cho việc phối màu. Bác học Isaac
Newton (thế kỷ 17), cha đẻ thuyết trọng lực và vật lý quang học, xác định cầu
vồng có 7 màu cơ bản: Đỏ, Cam, Vàng, Xanh lá, Xanh dương, Chàm, và Tím.
Theo “quy ước”
chung, người ta đồng ý xác nhận có 7 kỳ quan thế giới cổ xưa gồm: Khu lăng mộ
Giza, Vườn treo Babilon, Tượng thần Zeus ở Olympia, Đền Artemis, Lăng mộ
Mausolus, Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes, Ngọn hải đăng Alexandria; 7 kỳ quan thế
giới mới được công bố vào thứ Bảy, ngày 7-7-2007 gồm: Bán đảo Yucatan
(Mexico), Tượng Chúa Kitô (Brazil), Vạn lý Trường thành (Trung Hoa), Pháo đài
Machu Picchu (Peru), Thành cổ Petra (Gio-đan), Đấu trường La Mã (Ý), Đền Taj
Mahal (Ấn Độ); 7 đại dương, 7 ngày trong tuần, thậm chí là địa danh “Bảy Núi”
(Thất Sơn, An Giang) và phim “Bảy Tội Ác” (1995, đạo diễn David Fincher).
Sự xuất hiện của
số 7 trong nhiều lĩnh vực đời sống như vậy không biết là sự ngẫu nhiên? Cũng có
thể số 7 có một sức “quyến rũ kỳ lạ” mang tính huyền bí nào đó mà phàm nhân
chúng ta không thể biết được.
SỐ 7
THEO TÔN GIÁO
Theo truyền
thống Công giáo, các Giáo phụ liệt kê “BẢY mối tội đầu”. Năm 604 (sau công
nguyên), ĐGH Grêgôriô I chính thức xếp thành 7 loại, tương ứng với tên của bảy
con quỷ đầu sỏ trong Hỏa ngục, đối nghịch với BẢY Tổng lãnh Thiên thần trên
Thiên đàng. Năm 1589, tu sĩ Peter Binsfield (Dòng tên) liệt kê cụ thể như sau:
1. Lucifer – tội kiêu ngạo.
2. Mammon – tội hà tiện.
3. Asmodeus – tội dâm dục.
4. Satan – tội hờn giận,
thù hằn.
5. Beelzebub – tội mê ăn uống.
6. Leviathan – tội ghen ghét,
đố kỵ.
7. Belphegor – tội lười biếng
thờ phượng Chúa.
Để đối lại “BẢY
mối tội đầu”, chúng ta có BẢY nhân đức – gọi là “cải tội BẢY mối”:
1. Khiêm nhường chớ
kiêu ngạo.
2. Rộng rãi chớ hà
tiện.
3. Giữ mình sạch sẽ
chớ mê dâm dục.
4. Hay nhịn chớ hờn
giận.
5. Kiêng bớt chớ mê
ăn uống.
6. Yêu người chớ
ghen ghét.
7. Siêng năng việc Đức Chúa
Trời chớ làm biếng.
Về nhân đức yêu
thương (đức ái), chúng ta có “thương xác BẢY mối” và “thương linh hồn BẢY mối”.
Toàn là số 7, những con số 7 kỳ lạ thật!
Cựu ước nhắc đến
số 7 nhiều lần, đây là vài ví dụ:
Sách Sáng Thế
nói: “Bà Bin-ha đã sinh cho ông Gia-cóp những người ấy: tổng cộng là BẢY
người” (St 46:25). Sách Xuất Hành cho biết: “Thầy tư tế Ma-đi-an có
BẢY người con gái” (Xh 2:16). Còn sách Dân Số nói: “Ngày thứ ba và thứ
BẢY, người thanh sạch phải rảy nước lên người bị nhiễm uế; và ngày thứ BẢY,
người bị nhiễm uế sẽ được sạch tội. Người này phải lấy nước giặt áo và tắm rửa;
đến chiều nó sẽ được sạch” (Ds 19:19).
Không chỉ số 7
mà còn liên quan hàng chục: “Ông [Ghít-ôn] bắt một thiếu niên thuộc dân
Xúc-cốt và tra hỏi nó. Nó viết cho ông tên các thủ lãnh Xúc-cốt, và các kỳ mục
trong dân là BẢY MƯƠI BẢY người” (Tl 8:14). Sách Nơ-khe-mi-a còn nói tới
các dạng liên quan số 7 khác khi nói về con cháu của vài nhân vật: Sáu trăm sáu
mươi bảy người (Nkm 7:18), hai ngàn sáu mươi bảy người (Nkm 7:19), một ngàn hai
trăm bốn mươi bảy người (Nkm 7:41), một ngàn mười bảy người (Nkm 7:42).
Ngày mồng BẢY
cũng được Kinh Thánh nhắc tới ở 2 V 25:8, Tb 2:12, và Ed 30:20. Rồi BẢY tháng
cũng được nhắc tới: “Hòm Bia Đức Chúa ở trong lãnh thổ người Phi-li-tinh
BẢY tháng” (1 Sm 6:1). Kinh Thánh cũng nhắc tới BẢY tháng trong Ed 39:12
và Ed 39:14. Nhưng BẢY năm được nói tới nhiều lần hơn: St 29:18; St 29:20; St
29:27; St 29:30; St 41:26-27; St 41:29-30; St 41:34; St 41:36; St 41:47-48; St
41:53-54; St 47:28; Lv 25:8.
Khi Thiên Chúa
nhắc nhở về việc dâng của lễ: “Phải dâng tinh bột lúa miến nhào với dầu làm
lễ phẩm: khi dâng mỗi con bò thì dâng mười ba lít rưỡi, khi dâng con cừu đực
thì dâng chín lít; mỗi lần dâng một con chiên trong số BẢY con, thì dâng bốn
lít rưỡi” (Ds 28:20-21).
Hai lần nói thế
này: “Anh em sẽ dâng như thế mỗi ngày trong suốt BẢY ngày: đó là lương
thực, là hoả tế, là lễ vật nghi ngút hương thơm, làm thoả lòng Đức Chúa, kèm
theo lễ toàn thiêu thường tiến và lễ tưới rượu. Ngày thứ bảy,
anh em sẽ phải tập hợp để thờ phượng Đức Chúa, anh em không được làm một việc
nặng nhọc nào” (Ds 28:24-25; Ds 28:28-29).
Và hai lần nói
thế này: “Phải dâng tinh bột lúa miến nhào dầu làm lễ phẩm: khi dâng con bò
thì dâng mười ba lít rưỡi; khi dâng con cừu đực thì dâng chín lít, và khi dâng
mỗi con chiên trong số BẢY con, thì dâng bốn lít rưỡi” (Ds 29:3-4; Ds 29:9-10).
Nói về nghi lễ,
sách Lê-vi cho biết: “Từ hôm sau ngày sa-bát, ngày các ngươi đem bó lúa đến
để làm nghi thức tiến dâng, các ngươi phải tính BẢY tuần, BẢY tuần chẵn. Các
ngươi phải tính năm mươi ngày cho đến hôm sau ngày sa-bát thứ BẢY, và các ngươi
sẽ tiến dâng một lễ phẩm mới lên Đức Chúa” (Lv 23:15-16).
Lý do mà cô Sara
bị mang tiếng là sát phu: “Cô đã được gả cho BẢY người chồng, nhưng họ đã
bị ác quỷ Át-mô-đai-ô giết chết trước khi ăn ở với cô theo tục lệ vợ chồng” (Tb
3:8). Và cô cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa Tể, Ngài biết con trong
sạch, không hề vương ô uế của đàn ông; con đã không làm ô danh chính mình cũng
không làm ô danh cha con trên đất khách lưu đày. Con là con một của cha con, và
người đâu có con nào khác để thừa kế; người cũng không có anh em cận thân,
không còn ai trong họ hàng, để con phải giữ thân làm vợ người ấy. Con đã mất
cả BẢY người chồng, vậy con còn sống nữa làm chi? Nếu Chúa
không ưng làm cho con chết, thì lạy Chúa, xin đoái nghe con kể lể nỗi nhục
nhằn” (Tb 3:14-15).
Sách Sa-mu-en
cho biết: “Vua nộp chúng vào tay người Ghíp-ôn, và họ treo chúng trên núi,
trước nhan Đức Chúa. Chúng đã mất mạng, cả BẢY người một trật. Chúng đã bị xử
tử vào những ngày đầu mùa gặt, khi người ta khởi sự gặt lúa mạch” (2 Sm 21:9).
Tân ước cũng nói
đến số 7 nhiều lần, đây là vài ví dụ:
Cô Ma-ri-a
Mác-đa-la là người đầu tiên được thấy Chúa Giêsu phục sinh, nhưng cô cũng là
người đã được Chúa Giêsu trừ cho khỏi bảy quỷ (Mc 16:9; Lc
8:2).
Trong Mt
22:23-33, người Xa-đốc không tin có sự sống lại nên họ “gài bẫy” Chúa Giêsu về
việc MỘT phụ nữ lần lượt lấy cả BẢY anh em trai mà vẫn không có con nối dõi tông
đường. Nhưng Chúa Giêsu bảo: “Các ông lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng
chẳng biết quyền năng Thiên Chúa. Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng
lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Còn về vấn đề kẻ
chết sống lại, thì các ông không đọc lời Thiên Chúa đã phán cùng các ông sao?
Người phán: Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác và Thiên
Chúa của Gia-cóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ
sống”. Ai cũng kinh ngạc khi nghe Chúa Giêsu dạy như vậy.
Khi hỏi về sự
tha thứ, Thánh Phêrô hỏi Chúa Giêsu: “Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải BẢY lần không?” (Mt 18:21). Sao
lại là BẢY mà không là số lần khác? Và Chúa Giêsu trả lời: “Thầy không bảo là
đến BẢY lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18:22). Còn Thánh Luca kể
ngắn gọn: “Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại
nói với anh: "Tôi hối hận", thì anh cũng phải tha cho nó” (Lc 17:4).
Còn Sách Khải Huyền nói tới “BẢY thiên thần mang BẢY chén” (Kh 17:1a), rồi một
vị đến bảo Thánh Gioan: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Con Điếm khét
tiếng, đang ngồi bên những làn nước mênh mông, bị xét xử như thế nào. Vua chúa
trần gian đã làm chuyện gian dâm với nó, và những người sống trên mặt đất đã
say vì thứ rượu là sự gian dâm của nó” (Kh 17:1b-2).
Nói về Con Thú
và Con Điếm: “Bấy giờ thiên thần bảo: Sao lại ngạc nhiên? Tôi sẽ nói cho
ông hay ý nghĩa huyền bí của người đàn bà và của Con Thú nó đang cỡi, là Con
Thú BẢY đầu mười sừng. Con Thú ông vừa thấy, nó đã có nhưng không còn nữa. Nó
sắp từ Vực Thẳm đi lên và đang tới chỗ diệt vong. Các người sống trên mặt đất,
mà từ thuở tạo thiên lập địa không được ghi tên trong Sổ Trường Sinh, sẽ ngạc
nhiên khi thấy Con Thú, vì nó đã có, nó không còn nữa, nhưng sẽ trở lại. Đây là
lúc cần phải có trí thông minh cùng với sự khôn ngoan. BẢY đầu là BẢY quả núi
trên đó người đàn bà ngồi. Năm vua đã đổ, một vua hiện còn, một vua khác chưa
đến, và khi vua này đến thì phải ở lại ít thời gian thôi. Còn Con Thú đã có và
không còn nữa, nó là vua thứ tám, nó cũng thuộc số BẢY vua và đang tới chỗ diệt
vong” (Kh 17:7-11).
Thánh Gioan kể
lại thị kiến: “Bấy giờ, trong số BẢY thiên thần mang BẢY chén đầy BẢY tai
ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi: “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân
Nương, Hiền Thê của Con Chiên” (Kh 21:9).
Cuối cùng là BẢY
lời nói của Chúa Giêsu trước khi Ngài rời cõi trần gian:
1. Cầu xin Chúa Cha tha cho kẻ
thù: “Lạy Cha xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34).
2. Chấp nhận lời xin của tên trộm
lành: “Hôm nay anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23:43).
3. Trao gửi Thánh Gioan cho Đức
Mẹ: “Thưa Mẹ, đây là con của Mẹ” (Ga 19:26).
4. Trao gửi Đức Mẹ cho Thánh Gioan: “Đây
là Mẹ của anh” (Ga 19:27).
5. Than thở với Chúa Cha: “Lạy
Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của Con, sao Ngài bỏ rơi Con!” (Mt 27:46).
6. Phó thác linh hồn cho Chúa Cha: “Lạy
Cha, Con xin phó thác linh hồn Con trong tay Cha” (Lc 23:46).
7. Sau khi được nếm chút giấm chua: “Thế
là mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19:30).
Tục ngữ Việt Nam
cũng có câu nói đến sự gian nan: “Ba chìm, BẢY nổi, chín lênh đênh”.
Và trước khi nói gì, người ta nên “uốn lưỡi BẢY lần”. Số 7 kỳ lạ thật đấy!
TRẦM
THIÊN THU
Nguồn:
Mạng lưới cầu nguyện
Ngày
7-3-2016, kỷ niệm lần thứ 742 ngày về Nhà Cha của Thánh Tiến sĩ Thomas Aquinas
(1225-1274).
__________________________
(*) Số có
dạng lũy thừa của 2 trừ 1: 2n − 1, một số định nghĩa yêu cầu
lũy thừa (n) phải là số nguyên tố) và là một số nguyên tố: ví dụ 31 là số
nguyên tố Mersenne vì 31 = 25 − 1, và 31 là số nguyên tố. Điều
kiện để số Mn nguyên tố là n là số nguyên tố,
24 -1 = 15 là hợp số vì 4 không là nguyên tố, nhưng ngược lại không đúng:
ví dụ số Mersenne 2047 = 211 − 1 không là nguyên tố vì nó chia
hết cho 89 và 23, mặc dù số 11 là số nguyên tố. Hiện nay, các số nguyên tố lớn
nhất được tìm thấy thường là số nguyên tố Mersenne.
Các số
nguyên tố Mersenne có quan hệ chặt chẽ với các số hoàn thiện, nghĩa là các số
bằng tổng các ước chân chính của nó. Trong lịch sử, việc nghiên cứu các số
nguyên tố Mersenne đã từng bị thay đổi do các liên quan này; vào thế kỷ 4 TCN,
Euclid phát biểu rằng nếu M là số nguyên tố Mersenne thì M (M+1)/2 là số hoàn
thiện. Vào thế kỷ 18, Leonhard Euler chứng minh rằng tất cả các số hoàn thiện
“chẵn” đều có dạng này. Không một số hoàn thiện “lẻ” nào được biết, và người ta
nghi ngờ rằng chúng không tồn tại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét