TẦM QUAN TRỌNG CỦA BÍ TÍCH HÒA
GIẢI
Lm
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Bí tích hòa giải (reconciliation)
là một trong các bí tích ban ơn cứu độ rất quan trọng và cần thiết mà Chúa Kitô
đã trao cho các Tông Đồ trước tiên và cho Giáo Hội ngày nay cử hành để ban ơn
tha thứ của Chúa cho các hối nhân còn tin tưởng nơi lòng thương xót tha thứ của
Chúa.
Thật vậy, sau khi từ cõi chết sống
lại và hiện ra với các Tông Đồ, Chúa Kitô đã nói với các
ông như sau:
“Anh em tha cho ai, thì người ấy được tha
Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” ( Ga 20: 23)
Trước khi thọ nạn thập giá, Chúa
Giêsu cũng đã trao quyền tha tội cho Phêrô, sau khi môn đệ này tuyên xưng Chúa
là “Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống.”
( Mt 16: 16)
“Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời : dưới
đất anh cầm buộc điều gì
Trên Trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên Trời
cũng
sẽ tháo cởi như vậy. “ ( Sđd : 20 : 19)
Trên đây là nền tảng Kinh Thánh của
bí tích hòa giải mà Chúa Kitô đã thiết lập và trao cho các Tông Đồ trước khi
Người về Trời.
Sở dĩ Chúa ban bí tích này là vì
Người biết rõ con người vẫn còn yếu đuối sau khi được tái sinh qua bí tích Rửa
tội. Còn yếu đuối và dễ nghiêng chiều về sự xấu trong bản tính đã
bị băng hoại vì Tội Nguyên Tổ ( original sin) cộng thêm với ý muốn tự do
( Free will) mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người sử dựng,
cho nên nguy cơ phạm tội còn đó . Vì thế Chúa đã ban bí tích hòa
giải để giúp con người nối lại tình thân với Chúa sau khi đã lỡ
phạm tội cá nhân vì yếu đuối và nhất là vì ma qủi cám dỗ và gương
xấu của thế gian. Bao lâu còn sống trong thân xác có ngày phải chết này,
thì bấy lâu con người còn phải chiến đấu, hay bị giằng co giữa sự
thiện và sự dữ, giữa sự tốt và sự xấu trái nghịch nhau như ánh sáng
và bóng tối. Do đó, “ anh em hãy đứng vững trong đức tin
mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải
qua cùng một loại thống khổ như thế.” ( 1 Pr 5 : 8-9).
Đó là lời khuyên dạy của Thánh
Phêrô Tông Đồ.
I-
Nhưng trước hết phải hiểu rõ thế nào là tội và có mấy loại tội
Con người ngày nay, phần
nhiều đã mất hết ý thức về tội nên đã thi nhau làm những điều tự bản chất
là sai trái, là vô luân như ăn gian, nói dối, trộm cắp, dâm đãng,
ngoại tình, cờ bạc, giết người, phá thai, buôn bán ma túy, súng đạn giết
người, sách báo phim ảnh dâm ô, nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghê
mãi dâm, hoặc làm nô lệ tình dục cho người nước ngoài dưới chiêu
bài “hôn nhân ngoại quốc” hay “ lao động nước ngoài”.Nhiều tín hữu cũng mất ý
thức về tội nên đã coi thường hay không muốn đi xưng tội nữa dù đã làm những
việc mà thực chất là có tội.
Những hình thức của tội lỗi
nói trên đây đã ít nhiều xúc phạm đến Thiên Chúa là tình thương, là
công bình và thánh thiện. Do đó, khi ta làm bất cứ điều gì xúc phạm đến tình
thương, sự công bình và thiện hảo thì đã xúc phạm đến chính Thiên Chúa là hiện
thân của Chân, Thiện Mỹ tuyệt đối.
Giáo lý Công Giáo cũng dạy rằng : “
Tội lỗi chống lại tình thương của Thiên Chúa dành cho ta và khiến trái tim ta
xa lìa tình yêu đó. Cũng như tội nguyên thủy, tội lỗi của ta là một sự bất phục
tùng, một sự phản loạn chống lại Thiên Chúa…” ( x. SGLGHCG số 1850)
Thánh Phaolô đã liệt kê những
tội con người có thể phạm như sau :
“ Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là
: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, nghen tương,
nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những
điều khác giống như vậy. Tôi bảo cho mà biết như tôi đã từng bảo : những kẻ làm
những điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.” ( Gl 5:19-21 )
Thánh Gioan cũng quả quyết rằng “
Mọi điều bất chính trên đều là tội.” ( Ga 5 : 17)
II-
Giáo Hội phân biệt tội thành hai loại : tội trọng và tội nhẹ
1- Tội trong ( mortal sin)
là tội tự bản chất nó là sự dữ như giết người, hiếp dâm, ngoại tình.,
tiếp tay với quân khủng bố đặt bom giết hại người khác, nhất là chối bỏ
hay lăng mạ Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh, công khai chối đạo …
Ngoài bản chất là nghiêm
trọng, tội trọng chỉ thành tội khi người ta đã biết rõ tính chất nghiêm
trọng đó mà vẫn cố tình phạm với ý muốn tự do ( free will).Tội
trọng phá hủy hoàn toàn đức ái và và cắt đứt mọi tình thân đối với Chúa
vì đã chống lại Người cách quá nặng nề.
Do đó, nếu ai chết trong khi
đang mắc tội trọng mà không kịp xin tha qua bí tích hòa giải thì sẽ chiu hình
phạt hỏa ngục ( x. SGLGHCG số 1035)
2- Tội nhẹ ( Venial sin) :
không cắt đứt tình thân với Chúa nhưng cũng xúc phạm đến Người
và làm tổn
thương phần nào đức ái ( x SGLGHCG số 1855)
Đây là giáo lý của Giáo Hội mà mọi
tính hữu phải tuân thủ cho được hiệp thông với Giáo Hội trong mục đích yêu mến,
tôn thờ Thiên Chúa và thực hành các giới răn của Người hầu được hưởng nhờ
ơn cứu độ của Chúa Kitô.
Cũng theo giáo lý của Giáo
Hội thì mọi tội nặng hay nhẹ đều có thể được tha qua bí tích hòa giải nếu
hối nhân còn tin tưởng nơi lòng thương xót tha thứ của Chúa và thật lòng
ăn năn sám hối. Chỉ có một tội không thể tha được, đó là tội phạm đến Chúa
Thánh Thần, tức chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn và không còn tin tưởng gì nơi
lòng thương xót của Chúa nữa.
Liên quan đến bí tích hòa giải,
không thể quan niệm rằng người tín hữu trưởng thành không cần giữ Đạo cách “cổ
xưa” với việc tuân giữ luật lệ. Nếu việc tuân thủ mọi giới răn của Chúa và giáo
lý của Giáo Hội là không “hợp thời” và cần thiết thì tạo sao Thiên Chúa lại ban
10 điều răn cho con người tuân giữ để được chúc phúc và tại sao Chúa Kitô đã
nói với các môn đệ xưa điều này:
“ Nếu
anh em yêu mến Thầy
Anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” ( Ga 14: 15)
Như thế, yêu mến Chúa đồng nghĩa
với việc tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa. Và nếu không tuân giữ thì đã
phạm tội chống lại Chúa là tình thương, công bình, bác ái và thánh thiện, vì
mọi tội con người có thể phạm đều liên hệ ít nhiều đến các đặc tính trên đây
của Thiên Chúa.Cụ thể : giết người hay âm mưu sát hại người khác là chống lại
bản chất yêu thương, nhân từ của Chúa. Trộm cắp, gian tham, lừa đảo là
phạm đến sự công bình của Chúa. Dâm ô – đặc biệt là tội ấu dâm rất khốn nạn (
child prostitution)- là xúc phạm nặng nề đến sự thánh thiện, trong sạch
của Chúa . Do đó, muốn sống đẹp lòng Chúa và nhiên hậu được cứu độ
thì mọi người có niềm tin yêu Chúa phải quyết tâm xa tránh mọi tội lỗi vì chỉ
có tội mới đẩy chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa là Đấng yêu thương và “
muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4) nhưng
lại gớm ghét mọi tội lỗi vì nó hoàn toàn đi ngược lại với bản chất
yêu thương, nhân từ , công bình và thánh thiện của Người.
III-
Tại sao cần phải xưng tội và xưng cách nào ?
Như đã giải thích ở trên, tội là
một thực thể và một thực tế ( entity and reality) trong trần gian và trong mỗi
người chúng ta. Không ai có thể nói là mình không có tội nào như Thánh Gioan đã
quả quyết : “ nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội
Chúng ta tự lừa dối mình
Và sự thật không ở trong
chúng ta.” ( 1 Ga 1 : 8)
Nhận biết mình có tội thì lời mời
gọi là hãy sám hối và xin Chúa tha thứ. Chúa ghét mọi tội nhưng lại yêu thương
kẻ có tội biết ăn năn xin tha thứ, như Chúa Giêsu đã đối xử với người phụ
nữ bị bắt phạm tội ngoại tình và bị bọn Biệt phái dẫn đến xin Chúa cho ném đá.
Chúa đã không ném đá và chỉ nói với chị kia rằng “ ..Tôi không lên án chị đâu, thôi chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa.” ( Ga 8: 11).
Qua lời Chúa trên đây, chúng
ta hiểu rõ lòng nhân từ và khoan dung của Chúa đối với kẻ có tội,
nhưng cũng không muốn ai lợi dụng lòng nhân từ đó để cứ phạm tội, cứ lấy cớ
Chúa yêu thương tha thứ để không quyết tâm cải
thiện đời sống và xa tránh mọi tội lỗi. Đành rằng là con người, ai
cũng yếu đuối trong bản tính, nhưng nếu ta quyết tâm và nương nhờ ơn Chúa
phù giúp thì chúng ta mới có thể đứng vững được trước mọi cơn cám
dỗ của ma quỷ, ví như “sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé”
( 1 Pr 5: 8), của xác thịt yếu đuối dễ sa ngã và của gương xấu đầy
rẫy ở mọi môi trường sống.
Nói rõ hơn, nếu ta không có thiện
chí xa lánh tội và mọi cơ hội đưa đến phạm tội, để rồi cứ sa đi ngã lại,
thì Chúa không thể cứu ai được mặc dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô
là vô giá, và đủ cho ta được cứu rỗi.Nhưng dù là đủ, Chúa vẫn còn
mong đợi nơi thiện chí công tác của con người vào ơn cứu độ, vì con người còn
có tự do để cộng tác hay khước từ ơn cứu độ và tình thương của Chúa
để sống theo ý riêng mình..Đó là lý do vì sao Chúa Kitô đã cảnh cáo những ai
không quyết tâm chừa tội và sống theo đường lối của Chúa mà cứ đi hàng
hai, nửa nóng nửa lạnh như sau:
“ Ta
biết việc các ngươi làm.: ngươi chẳng nóng và cũng chẳng lạnh.Phải chi
ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi ! nhưng vì ngươi hâm hâm chẳng nóng
chẳng lạnh nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta” ( Kh 3 :
15-16)
IV--
Xưng tội là một tiến trình hoán cải đả trở nên hoàn hảo hơn:
Như đã nói ở trên, Chúa Kitô ban bí
tích hòa giải vì Người biết trước con người sẽ còn phạm tội cá nhân nhiều lần
nữa, sau khi được rửa sạch một lần hậu quả của tội nguyên tổ qua phép Rửa.
Phạm tội vì yếu đuối thì khác với
cố tình không quyết tâm chừa tội để rồi lại tái phạm nhiều lần nữa. Cha
giải tội có thể không ban phép tha tội nếu biết hối nhân cứ xưng mãi một tội
vì không cố gắng chừa bỏ..
Trong Tin Mừng Thánh Lu ca, để trả
lời cho một số người đến hỏi Chúa xem có phải những
người Ga li-Lê bị Tổng trấn Phi-la-tô giết chết, lấy máu hòa lẫn
với tế vật là vị họ tội lỗi hơn những người khác hay không, Chúa Giêsu đã
trả lời họ như sau :
“ …Không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không sám hối
thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” ( Lc 13 : 3)
Như thế có nghĩa là chúng ta phải
cố gắng chừa tội và sám hối về những việc sai trái đã làm.
Sám hối là nhìn nhận mình có
tội, ăn năn chừa bỏ và mau kíp chạy đến với Chúa qua bí tích hòa
giải để được tha thứ và giao hòa lại với Chúa và với Giáo Hội.
Khi đi xưng tội , mọi hối nhân cần
lưu ý hai điều quan trọng sau đây:
1- Phải hoàn toàn tin tưởng có Chúa Kitô hiện diện trong các thừa
tác viên con người là
Giám mục hay Linh mục.Chính Chúa nghe và tha tội cho ta qua tay các thừa
tác viên.
2- Do đó , phải thành thật xưng các tội nặng nhẹ đã phạm vì yếu đuối con
người, kể cả
những tội kín thuộc các giới răn thứ sáu và thứ chin. Nếu không thành
thật xưng ra
Các tội mình đã phạm , nghĩa là có ý dấu không xưng một tội nào thì việc xưng
tôi sẽ
không thành và không đáng được Chúa tha thứ qua trung gian của thừa tác viên.
( x SGLGHCG số 1505)
Xưng tội là dịp cho ta nhớ đến lòng
thương xót tha thứ của Chúa sau khi nhận biết tội lỗi mình đã xúc phạm
đến Chúa.Nhưng phải có quyết tâm từ bỏ tội với ơn Chúa nâng đỡ để không sa đi
ngã lại. Đây là tiến trình trở nên hoàn hảo hơn như Chúa mong muốn cho mỗi
người tín hữu chúng ta. Nói rõ hơn, không phải cứ theo thói quen lâu lâu đi
xưng tội để cho an tâm rồi lại không quyết tâm từ bỏ tội lỗi nên lại tái phạm
để rồi lại đi xưng tội. Sống đức tin kiểu này thì quả thật xứng đáng để nghe
lời Chúa cảnh cáo trên đây.
Nói khác đi, phải quan niệm đúng
đắn hơn về bí tích hòa giải. Đây phải là phương thế hữu hiệu để giúp con người
không những lấy lại tình thân với Chúa mà còn giúp ta dần dần trở
nên hoàn hảo về mặt thiêng liêng qua quyết tâm từ bỏ tội lỗi để trở nên
thánh thiện như Chúa Kitô đã kêu gọi:
“ anh em phải nên thánh ( nên hoàn hảo) như Cha
anh em ở trên Trời là Đấng toàn thiện.” ( Mt 5: 48)
Trở nên thánh thiện hay hoàn hảo là
trở nên giống Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, là suối nguồn an vui và
hạnh phúc của các Thánh và các Thiên Thần. Do đó, phạm tội hay sống trong tội
là tự ý xa lìa Chúa và không muốn được cứu độ để vui hưởng hạnh phúc Nước Trời.
Tóm lại, Bí tích hòa giải
không chỉ đơn thuần tha các tội nặng nhẹ con người có thể phạm mà còn là phương
thế hữu hiệu để giúp con người trở nên hoàn thiện, qua cố gắng xa tránh
mọi tội lỗi để trở nên giống Chúa là Chân Thiện Mỹ tuyệt đối..
Chính trong chiều kích thiêng liêng
nói trên mà mọi tín hữu được mời gọi cách riêng trong Năm Đức Tin
này là hãy siêng năng đến với bí tích hòa giải trong tâm
tình ca tụng và cảm tạ tình thương , tha thứ vô biên của Chúa
và cũng để nói lên quyết tâm cải thiện đời sống thiêng liêng bằng cố gắng
chửa bỏ dần dần mọi tội lỗi như một thiện chí muốn trở nên hoàn hảo hầu
xứng đáng được “ thông phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát
khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này” như Thánh Phêrô đã
mời gọi ( 2 Pr 1 : 4).
Ước mong mọi quí tín hữu suy nghĩ
và thực hành mục đích của bí tích hòa giải trong Năm Đức Tin này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét