Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Mọi con đường đều dẫn tới Rome
Tác Giả Ngọc Linh

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Rome, là đấu trường Colosseo đã đi vào lịch sử từ gần 2,000 năm nay. Tất nhiên du khách cũng không thể bỏ qua bất cứ di sản nghệ thuật lịch sử nào tại thủ đô một đế quốc từng có một thời gian dài thống trị Tây Âu và là một trung tâm văn hóa phát triển bậc nhất của thế giới thời bấy giờ, sau này được mệnh danh là thánh địa của Thiên Chúa Giáo. Người ta nói mọi con đường đều dẫn đến Rome cũng với ý nghĩa như vậy.


Mùa Xuân từ Tháng 3 đến Tháng 6 chính là thời điểm thích hợp nhất để cho bạn làm một chuyến đi đến thành phố Rome. Khi ấy nhiệt độ không cao, khí hậu mát mẻ và dễ chịu nên bạn có thể thoải mái đi dạo chơi mà không lo sự ảnh hưởng của thời tiết. Riêng Tháng 11 và Tháng 12 thì là những tháng ẩm ướt nhất trong năm nên đa số du khách đều không đến đây trong những tháng này.


Đấu trường Colosseo có sức chứa khoảng 50,000 khán giả. Thiết kế theo hình elip với chiều rộng 156m, chiều dài 188m và chu vi 527m, có cấu trúc gồm 4 hàng cửa vòm cuốn bằng những trụ đá vuông và có chiều cao 48m được chia làm 3 tầng. Mỗi hàng cửa vòm có tất cả 80 cửa để khán giả ra vào trong đấu trường. Được xây dựng dưới thời Hoàng đế Vespasian, đấu trường này hoàn thành vào năm 80 sau Công nguyên dưới thời trị vì của Hoàng đế Titus. Nó được xây dựng trên lòng hồ nhân tạo thuộc khu Domus Aurea của Hoàng đế Nero và là nơi diễn ra các cuộc đấu của các đấu sĩ (Gladiators).


Những cuộc đấu này là trò tiêu khiển của các Hoàng đế và cận thần cũng như con dân của họ. Những trận đấu thật sự tàn khốc và chỉ kết thúc khi một bên phải đổ máu, nhưng càng tàn khốc bao nhiêu thì sức hút của nó với khán giả lại tăng lên bấy nhiêu. Colosseo có lẽ là nơi đẫm máu nhất trên hành tinh này (tính theo diện tích). Tính sơ bộ thì tại đây có khoảng 300,000 đến 500,000 người đã bỏ mạng sau những trận đấu. Ngày nay đấu trường Rome là biểu tượng lịch sử của đất nước Italy.


Cách đấu trường khoảng 5 phút đi bộ chính là ngọn đồi Palentino. Đồi Palentino gắn liền với truyền thuyết của La Mã cổ đại bởi người ta cho rằng hai anh em sinh đôi Romulus và Rimus sau khi bị bỏ rơi do một lời tiên tri đã được tìm thấy ở ngọn đồi này, sau nhiều năm được nuôi sống bởi sữa của một con sói. Từ đó đế chế La Mã khởi xây từ ngọn đồi này dưới bàn tay của Romulus. Nhưng tiếc là ngọn đồi này giờ chỉ còn là phế tích với các cột kèo đổ nát.


Khải hoàn môn Arco di Costantino. Công trình kỷ niệm chiến thắng của Hoàng đế Constantinus trước Hoàng đế Maxentius tại trận đánh ở Cầu Milvian. Khải hoàn môn này thu gom những tượng trang trí của Khải hoàn môn Trajan và các công trình thời Hadrian và Marcus Aurelius. Năm 1498 Khải hoàn môn được trùng tu.


Biểu tượng của thành Rome là 2 đứa trẻ đang bú sữa một con sói mẹ. Du khách có thể tìm thấy hình tượng này ở các nơi bán đồ lưu niệm hay hẳn hiểu được vì sao nhiều nơi trong thành Rome trưng bày tượng đồng điêu khắc sói mẹ và em bé.





Đài phun nước Trevi. Mọi người tập trung rất đông ở đài phun nước nổi tiếng nhất thành Rome này. Hầu hết là khách du lịch, ai cũng chen chân ném một đồng xu xuống hồ nước với hy vọng có dịp quay lại Rome. Trevi được xây vào năm 1762.


Quảng trường Tây Ban Nha hay còn gọi với cái tên quảng trường trung tâm du lịch Rome, bao giờ cũng thu hút nhiều khách thăm viếng nhất. Có người đến để bày tỏ tình cảm với người yêu, người thì lang thang chơi đàn nuối tiếc một cuộc tình dang dở.

Không có nhận xét nào:

WORLD TIME

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------