Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

THÁNH ĐƯỜNG TỐI THƯỢNG QUYỀN

Chính tại đây Đức Giêsu đã trao quyền cho Thánh Phêrô “ Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”

Sau khi Phục sinh, Đức Giêsu đã tỏ mình ra cho các Tông đồ trên biển hồ Tibêria và truyền lệnh cho các ông thả lưới bên phải mạn thuyền sau một đêm vất vả mà không được gì . Họ đã nghe theo vị khách lạ xem ra có vẻ dày dạn về kinh nghiệm đánh bắt cá truyền bảo. Kết quả thật mỹ mãn. Đó là một mẻ lưới đầy cá. Khi thấy những sự kiện lạ như vậy, Gioan đã hô lên: “Chúa đó!”.  
Khi nghe Gioan nói: “Chúa đó!” các ông vào bờ và Đức Giêsu trực tiếp phục vụ các ông. Một bữa ăn đầy tình Thầy trò và huynh đệ giữa anh em.

Sau bữa ăn, Chúa đã trao phó nhiệm vụ chăn dắt Giáo Hội cho Phêrô  “con hãy chăm sóc đoàn chiên của Thầy”

 

Tượng đồng diễn tả việc Chúa Giêsu trao quyền tối thượng cho Phêrô - "Hãy chăn dắt chiên của Thầy." 
-----------------------------------------


NHÀ THỜ TỐI THƯỢNG QUYỀN

Nằm ngay bên bờ Tấy Bắc biển hồ Galilê, cách Capharnaum 2 km, trung tâm mục vụ của Chúa Giêsu ngày xưa.
Đây là nơi Chúa đã trao quyền chăm sóc đàn chiên cho Thánh Phêrô.
Nhà thờ được xây dựng cuối thế kỷ thứ 4, bị phá hủy năm 1167 sau khi quân Thập Tự Chinh lần 2 rút đi. Một nhà thờ khác được xây lên năm 1260 và bị tàn phá năm 1263. Sau nhiều thế kỷ bị bỏ hoang, năm 1933 một nhà thờ khác được dòng Phanxicô xây dựng  trên nền cũ và tồn tại cho đến ngày nay. 

 
Hiện nay nhà thờ do các tu sĩ Phan sinh chăm sóc.

Thứ tư 5-5-2010, tại Nhà thờ
Người ta vẫn có thể nhìn thấy một phần nền còn lại của nhà thờ từ thế kỷ thứ 4

Chúa đã đứng nơi đây lên tiếng hỏi : “ Này các chú, không có gì ăn ư?” , các ông đáp : “ Thưa không!”. Người bảo các ông : “ Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.”

Mô hình thuyền thời Chúa Giêsu

Ngay trước cung thánh là nơi Chúa đã chuẩn bị bửa ăn sáng cho các môn đệ "các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa." 

Cũng có thể Chúa đã nướng và đãi các Môn đệ ăn loại cá này
Bên trong nhà thờ vẫn còn lưu giữ tảng đá lớn Mensa Christi ( Bàn của Đức Kitô) nơi được tin là nơi Đức Giêsu Phục sinh ngồi ăn  cùng các môn đệ. Cũng chính tại đây Đức Giêsu đã trao quyền bính cho Phêrô “ Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy” 



Năm 1964, Đức GH Phaolô VI đã đến nơi này phủ phục cầu nguyện rất lâu. Ngài là đấng kế vị thánh Phê rô đầu tiên đến thăm nơi này   


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

WORLD TIME

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------