Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

CON LÀ AI ĐÂY?

Nhìn lại những khuôn mặt trong VỤ ÁN LỊCH SỬ “xử tử hình Giêsu”




Dân Chúng: Một đám đông dân chúng mới tung hô “Con Vua Davit” ngày hôm qua mà hôm nay đã đổi ý quay lưng kết án tử hình Ngài. Thật là một nỗi đau to lớn cho Chúa Giêsu. Hỡi dân của Chúa! Sao các ngươi yếu kém về đức tin và thiếu lập trường đến thế. Tại sao lại nghe theo những lời dụ dỗ xúi giục của đám giáo quyền ganh tị mà đành lòng giơ tay kết án Giêsu một cách nhanh chóng dễ dàng như vậy. Hỡi những người dân riêng được Chúa tuyển chọn trong muôn vàn dân tộc trên thé giới, tại sao đức tin của các ngươi chỉ trông chờ vào một Đấng Cứu Thế phải giải phóng dân tộc mình bằng cuộc cách mạng đưa lại tự do, cơm no áo ấm cho thể xác mà thôi. Những người dân riêng thiếu đức tin trưởng thành và thiếu lập trường này chắc chắn làm cho Giêsu đau khổ lắm, nhưng Ngài vẫn cầu nguyện cho họ trước giây phút tắt thở, “Lậy Cha xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23: 34). Đám đông dân chúng thì hô hào giết người vô tội dẫu rằng người vô tội ấy chẳng làm gì phiền hà đến mình. Trong đám đông đó, đáng tiếc thay là có những người đã từng chứng kiến, từng lãnh nhận phép lạ từ cái ông Giêsu.



Quân lính Rôma thi hành án trên thân xác Chúa Giêsu và chẳng còn chút lòng trắc ẩn gì trước nỗi đau của con người. Đối nghịch với hình ảnh này thì viên đội trưởng, chỉ huy của họ là người đầu tiên tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Ai đã xem qua bộ phim The Passion of The Christ thì ít nhiều đã phãi rùng mình, xót xa và rơi lệ trước những sự hung bạo và những cú đánh như trời giáng của những anh linh Roma giành cho tử tội Giêsu. Những nhát búa thật mạnh và những tia máu bắn tung tóe chắc chắn khiến Chúa đau đớn tột cùng. Dù sao thì những anh lính này đâu có niềm tin vào Chúa gì đâu.



Tổng Trấn Philatô: Tổng trấn Philatô, chỉ vì sợ mất địa vị nhất là khi nghe đến tên hoàng đế Cesarea, đã đành lòng phó măc Giêsu cho dân chúng kết án tử hình, dù biết rằng Ngài không có tội tình gì đáng phải chết. Dù sao ông cũng là người ngọai giáo thuộc đế quốc ngoai bang Roma đang cai trị tòan cõi Trung Đông thì tội của ông cũng không làm Chúa đau khổ nhất.



Các vị lãnh đạo Do Thái vẫn dửng dưng và vô cảm suốt vụ án mang tên Giêsu. Tất cả họ vẫn khăn khăng giữ lập trường giáo thuyết của họ ngay cả khi họ đang đối diện với một con người vô tội đang đối diện với cái chết và chết một cách nhục nhã, trần truồng trước mặt họ.

Thầy Cả và Tư Tế: Trong bốn Phúc Âm, chúng ta nhận thấy những nhóm thầy cả thượng phẩm và tư tế lúc nào cũng lo sợ bị mất ảnh hưởng khi thấy dân chúng nghe theo Giêsu nên đã bầy mưu lập kế để giết Ngài cho bằng được. Họ thuộc hạng người thâm độc, tính toán và âm mưu lật đổ Giêsu cho bằng đưọc. Chính họ đã sách động đám đông dân chúng hô to kết án Giêsu. Dưới chân thánh giá, cũng những con người này đã giơ tay, giơ chân, chửi bới và nhục mạ Chúa với những câu rất hiểm độc. Đan cử như trong Mc:15,30, họ nói to, “Có giỏi thì xuống khỏi thập giá tự cứu mình đi.” Cái đau cho Chúa Giêsu là vì họ thuộc hàng những người đại diện cho Thiên Chúa lãnh đạo dân chúng. Họ quá mù lòa về tình yêu và lòng thương xót trong khi lại hết sức nghiêm ngặt về chuyện tuân giữ lề luật. Họ đã kết án giết Con Thiên Chúa vì ganh tị và thi hành lề luật.

Giuđa:Nhiều Kitô hữu nghĩ đơn giản rằng ông Giuđa chính là nhân vật đưa đến cái chết của Chúa Giêsu. - Một ngôn sứ rao giảng công bằng và bác ái như Chúa Giêsu; một người nói và làm những điều trái ngược lại với những lối sống vụ luật và khắt khe của giới lãnh đạo thì làm sao thoát khỏi sự ganh tị và kết án của những người cầm quyền. Nếu không có Giuđa thì Chúa Giêsu cũng đã bị giết chết. Dầu sao, hành động thất vọng đến độ thắt cổ tự tử của ông là một điều không tốt. Thêm vào đó, lời Chúa Giêsu nói về ông làm chúng ta lo lắng cho ông, “Đành rằng Con Người phải bị nộp như lời đã loan báo, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà rằng nó đừng sinh ra thì hơn” (Mc 14,17).

Phêrô: Phêrô là người mạnh dạn tuyên xưng Chúa Giêsu nhưng lại dõng dạc chối bỏ Thầy mình trước một tên đầy tớ. Xét về mức độ nghiêm trọng của tội thì tội của Phêrô chẳng kém gì Giuđa. Tội bán Chúa và tội chối Chúa xem ra không khác gì cho lắm. Tuy nhiên, chối Chúa ba lần thì qủa là tội quá lớn. Dầu sao điểm sáng của Phêrô là ông đã ăn năn sám hối sau khi nhận ra tội mình. Truyền thuyết còn nói rằng ông khóc lóc thảm thiết và dai dẳng đến độ tạo nên hai bên sống mũi hai rãnh sâu.

Những người phụ nữ Giêrusalem, bà Veronica, ông Simon là những môn đệ gần gũi với Chúa Giêsu đã bày tỏ sự lo lắng của mình một cách hết sức cụ thể. Họ đi theo Chúa Giêsu trong suốt hành trình của đau khổ. Hai khuôn mặt lớn, hai khuôn mặt nổi bật còn lại trong hành trình thương khó, hành trình đau khổ đó là Mẹ Maria và thánh Gioan.

Hai anh trộm cướp bên thánh giá Chúa cũng có tội như nhau, nhưng anh bên phải tỏ vẻ ăn năn và xin Chúa thương xót đã được phần thưởng to lớn. Anh được goị là kẻ trộm lành, the good thief. Nếu Giuđa không thất vọng và biết ăn năn sám hối thì hôm nay chúng ta đã có vị thánh lớn Giuđa rồi.

Sự Thinh Lặng của Chúa Cha: Cả lần Chúa Giêsu kêu cầu xin Chúa Cha cứu giúp đều nhận được sự thinh lặng từ Cha. Trong vườn Cây Dầu, Ngài xin Cha có thể được thì cất chén đắng khỏi Ngài (Mc 14: 36); lần thứ hai lúc hấp hối trên thánh giá trong lúc đau đớn cô đơn tột cùng (Mc 15: 34). Phải chăng, ngay cả một Thiên Chúa cũng không có câu trả lời cho Con Chí Ái của Người trước một mầu nhiệm đau khổ đó sao. Sự thinh lặng ấy của Chúa Cha cũng chính là sự đồng ý để cho sự dữ tiếp tục tung hoành làm đau đớn người Con yêu dấu của Người. Với bản tính loài người trước cơn đau đớn về thể xác, Chúa Giêsu kêu lên những lời van xin tha thiết như thế, nhưng Ngài vẫn một niềm xác tín vào Chúa Cha.

Tất cả những sự dữ đến từ những tên lính Rôma, từ lòng ganh tị kết án bất công của những người thượng tế giáo quyền, sự ngu muội mập mờ thiếu lập trường của đám đông dân chúng, và sự thinh lặng của Thiên Chúa Cha vẫn chưa phải là lý do làm Chúa Giêsu đau khổ vào bậc nhất. Vậy Chúa Giêsu đau khổ nhất vì lý do gì? Ai làm Chúa đau khổ nhất? Chúng ta sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chính những môn đệ thân tín nhất của Ngài đã làm Ngài đau khổ nhất. Tại sao?

Vì họ là những người đã từng nghe Lời Ngài giảng dậy, từng ăn chung, ở chung mái nhà với Ngài. Ngay cả trong sự thương khó của Thầy mình mà họ vẫn không hiểu được giáo lý yêu thương của Ngài. Đã vậy tất cả lại còn bỏ chạy trốn hầu hết trong cuộc thương khó của Chúa. Có anh hốt hoảng lo chạy thoát thân đến độ vứt bỏ khăn chòang dù phải chiu thân thể trần truồng (Mc: 14,52). Chỉ có được Phêrô và Gioan tò mò bước theo Chúa từ đàng xa thì lại chối Chúa đến ba lần. Chúa đau khổ nhất vì Ngài không có lấy một cảm thông từ những môn đệ thân tín nhất của Ngài.

Cho đến những giây phút trước giờ tử nạn, họ vẫn nghĩ đến danh vọng và tiền bạc mà thôi. Họ không hiểu rằng Thầy của họ đang hiến mạng cho chính họ và vì tội lỗi của họ. Người nào yêu một người mà người kia không hề hay biết hoặc cứ ngoảnh mặt làm ngơ trước những công việc hy sinh mình đang trải qua thì sẽ bị đau lắm. Chúa Giêsu đau khổ vì Ngài đã giảng nhiều và đã trả giá hiến mạng nhưng các môn đệ yêu dấu của Ngài vẫn không hiểu, không biết, không mở mắt, không thông cảm cho Ngài.

Một lý do nữa khiến Chúa đau khổ không kém. Đó là đau khổ đến từ anh em, họ hàng, thân hữu, đồng hương của Ngài. Trong Phúc Âm đã có những lần họ gọi Ngài là kẻ điên kẻ mất trí khi Ngài đang hăng say rao giảng Lời Chúa cho dân. Có lần, họ không thích nghe Ngài giảng và cũng không muốn người khác nghe Ngài chỉ vì Ngài không thỏa mãn nhũng nhu cầu về thể xác của họ (Mc 6:1-6). Họ muốn được hưởng những miếng ăn thức uống và được khỏi bệnh nhưng Ngài chỉ chú tâm vào việc giảng Lời và ban Thánh Thể. Đang khi ra sức rao giảng Tin Mừng, thực hiện phép lạ, thi ân giáng phúc mà họ còn bị gạt sang một bên, thì khi Ngài bị vu khống, ngược đãi bắt bớ, chắc hẳn họ lại càng không muốn dính dáng, liên lụy…

Chúa Giêsu sẽ tiếp tục bị đâm thâu và còn chịu đau khổ thêm nữa cho đến tân thế, khi những con cái Chúa, các tín hữu chúng ta không lắng nghe LỜI CHÚA, thiếu quí trọng THÁNH THỂ và không thực hành ĐỨC ÁI Chúa truyền.

Chúng ta ĐÃ VÀ ĐANG sống hành trình thương khó lên Giêrusalem tiến về núi Thánh như Chúa Giêsu.

Trước tình yêu bao la vĩ đại của một Thiên Chúa tình yêu đã sai Con Một xuống trần, hy sinh hiến mạng để cứu độ và mở mắt tâm hồn nhân lọai, hãy dành những khỏang vắng thinh lặng trong Tam Nhật Thánh, suy gẫm về LÒNG THƯƠNG XÓT và TÌNH YÊU vô bờ của Thiên Chúa.

Trong vụ án Giêsu lịch sử này, hãy tự hỏi mình là nhân vật nào, và sẽ trả lời ra sao khi đối diện với câu hỏi của Chúa Giêsu: CON LÀ AI ĐÂY?


TỔNG HỢP

Không có nhận xét nào:

WORLD TIME

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------